Pages

Apr 20, 2010

Bệnh cảm

Làm thế nào để cơn bệnh chỉ ảnh hưởng đến bạn 20%?

Có lẽ tất cả chúng ta ai cũng từng vài lần bị bệnh cảm, từ người cơ bắp lực lưỡng đến người chân yếu tay mềm, từ người thông minh nhất đến người ngu đần nhất…khi bệnh cảm đến…mọi người chỉ có hể làm một việc giống nhau là…chịu đựng.
Thuốc trụ sinh, thần dược của nhân loại, cứu chữa được bao nhiêu bệnh nhiễm trùng, nhưng phải bó tay trước virus cúm. Khi mắc bệnh, việc duy nhất là bạn uống thuốc cảm, rồi chờ đợi… cho cơn cảm cúm qua đi.

Nhưng bạn có biết rằng có nhiều việc có thể làm để rút ngắn thời gian bị cơn bệnh hành hạ còn một hai ngày thay vì một tuần? Có những phương pháp làm giảm các triệu chứng khó chịu như sổ mũi, đau cổ họng, ho, nhảy mũi,…chỉ còn rất nhẹ, rất ít, chỉ vào khoảng 20% của cơn bệnh thông thường. Đó là:

Thần dược sinh tố C

Sinh tố C có tác dụng như một người lao công dọn dẹp sạch sẽ những rác rưởi trong cơ thể bạn, bao gồm cả vi khuẩn, virus nữa. Nhờ công dụng này mà sinh tố C có thể được xếp vào một trong những thần dược trị cảm cúm. Nó có khả năng rút ngắn được thời gian cơn bệnh, đáng lẽ đến 7 - 8 ngày nay chỉ còn 2 - 3 ngày.

Ngoài ra, sinh tố C còn giúp làm giảm cơn khó chịu của bệnh cảm như ho, nhảy mũi, nghẹt mũi, sổ mũi, bần thần... và nhiều triệu chứng cảm khác.

Tuy việc uống sinh tố C với liều lượng khá cao như trên không gây nguy hại trong thời gian ngắn ngủi một vài ngày, nhưng các bác sĩ khuyên rằng nên tiếp tế cho cơ thể sinh tố này bằng cách ăn nhiều trái cây cam, bưởi, chanh, hoặc ăn sống các rau cải có mầu xanh đậm tốt hơn là uống thuốc viên.

Các loại thuốc có công hiệu đáng kể khác

Ngoài sinh tố C được xem như có thể giải quyết phần lớn mọi triệu chứng của bệnh cảm, các loại thuốc sau đây có những công hiệu riêng biệt cho từng loại bệnh trạng và cũng rất có ích. Tùy theo triệu chứng, bạn có thể dùng những chất sau đây:

Chất kẽm. Chất này cũng có công dụng rút ngắn cơn bệnh lại một vài ngày và hay nhất là có thể làm dịu đi rất hữu hiệu cảm giác khô cổ, rát cổ. Chất kẽm (zinc) cũng như chất sắt (Iron), chất vôi (calcium)... và những kim loại có ích khác thường được bày bán tự do tại các nhà thuốc tây. Chất này cũng được chế thành kẹo ngậm trị cảm cúm có hình thoi hoặc hình bình hành.

Nên để ý nếu dùng quá nhiều (trên 1000mg) kẽm có thể trở thành một chất độc. Khi dùng phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn trên nhãn thuốc hoặc toa bác sĩ.

Tỏi. Thuốc tỏi bán tại các tiệm thuốc tây hoặc tỏi sống cũng có công dụng giết virus và rút ngắn cơn cảm cúm của bạn rất nhanh chóng. Ăn tỏi sống có hiệu quả hơn.

La Hán Quả (Lohan quo) có bán tại hầu hết các chợ thực phẩm dưới dạng thỏi hoặc quả pha nước uống có công dụng tiêu đờm rất nhanh chóng. Thường chỉ sau một hai lần uống là có thể tiêu trừ hết những đờm gây khó chịu nơi cổ họng (đờm này thường làm tắt tiếng hoặc gây khó khăn khi nói chuyện, nó cũng gây bệnh nghẹt mũi hoặc sổ mũi khi có quá nhiều trong hốc mũi).

Nước muối. Súc miệng bằng nước muối (khuấy đều một muỗng cà phê muối ăn trong nửa lít nước ấm - khi súc miệng, ngửa cổ lên cho nước muối chạy vào cổ họng, thổi hơi lên tạo thành tiếng kêu trong cổ họng - rồi khạc ra). Hành động này giúp cho cổ họng thông hơn, bớt nghẹt mũi, giết vi trùng, và làm khạc ra đờm nhiều hơn.

Uống trà nóng hoặc canh nóng. Nên thật nóng miễn là đừng để bị phỏng miệng - uống từng ngụm nhỏ cho đế khi hết chén. Có công dụng thông mũi.

Tắm nước nóng. Tắm đứng chừng 20 phút với nước nóng bốc hơi cũng có công dụng làm thông mũi và điều hòa nhiệt độ cơ thể. Phương pháp này có công hiệu gần giống như phương pháp xông cổ truyền tại Việt Nam.

Đừng hút thuốc. Có lẽ bạn cũng biết qua cảm giác khó chịu khi vừa bị cảm, đang đau cổ họng mà lại châm lửa đốt một điếu thuốc. Ngoài cảm giác khó chịu này ra, khói thuốc lá còn có tác dụng làm cơn bệnh lâu lành hơn.

Nghẹt mũi?... Sổ múi?... Chảy nước mắt?...

Hãy dùng Antihistamine... Bán tự do tại các nhà thuốc tây dưới các tên khác nhau như Sudafed Plus, Contact, Dimetapp, Cholotrimeton... và nhiều tên khác, chuyên trị dị ứng như nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mắt, dị ứng, ngứa... Khi dùng thuốc này nên cẩn thận khi lái xe vì có thể gây buồn ngủ.

Antihistamine có công dụng chặn lại các Histamine trong cơ thể, chúng gây tiết nhiều nước mũi, nước mắt, phong ngứa. Nếu bạn chỉ bị nghẹt mũi và muốn tạm thời làm thông mũi có thể dùng các loại thuốc nhỏ mũi (nasal spray, nasal drop...) có bán tại các nhà thuốc tây. Tuy nhiên loại này chỉ được dùng không quá 3 ngày hên tiếp, nếu dùng lâu hơn, có thể làm mũi bị sưng và làm nghẹt mũi trầm trọng hơn.

Loại thuốc uống trị nghẹt mũi (Nasal-decongestant) cũng có bán tự do tại các nhà thuốc tây tuy công hiệu chậm hơn loại thuốc xịt, nhưng có thể dùng liên tục 7 ngày mà không bị biến chứng.

Nếu loại thuốc xịt Nasal-decongestant chỉ có thể dùng tối đa 3 ngày, và loại uống chỉ tối đa 7 ngày, thì chất kẽm (Zinc), căn cứ trên các tài liệu mới nhất, có thể dùng bao nhiêu lâu cũng được với liều 50 mg mỗi ngày. Bạn chỉ cần 1 viên 50 mg là có thể làm thông mũi và nếu uống đều đặn mỗi ngày 50 mg có thể chấm dứt chứng nghẹt mũi kinh niên.

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger