Pages

Apr 26, 2010

Tác dụng tuyệt vời của kinh giới trong điều trị ho, cảm ở trẻ

Trẻ nhỏ vốn nhạy cảm với thời tiết, lại hay bị ngấm mồ hôi vào người nên rất hay bị cảm. Không thể phủ nhận tác dụng nhanh của các thuốc Tân dược song tác dụng phụ của chúng luôn là vấn đề đáng lo ngại khi trẻ em là đối tượng rất hay phải dùng thuốc.

Trong khi xung quanh ta, có nhiều loài thảo dược trị cảm vừa đơn giản, hiệu quả lại an toàn mà điển hình là cây kinh giới…



Kinh giới được dùng hàng ngày như một món rau gia vị. Không khó để nhận ra kinh giới trong các loại rau thơm sử dụng hàng ngày. Đó là loại thân cỏ, mùi rất thơm, thân vuông, phía gốc màu hơi tía, toàn cây có lông ngắn. Bông hoa dài, hoa nhỏ màu tím nhạt. Từ lâu kinh giới đã được coi là một là một loại thảo dược dễ kiếm và thường được sử dụng cùng tía tô để chữa các chứng cảm. Trong phân loại thực vật, kinh giới cùng họ với bạc hà, tía tô, rau húng. Đây là những loài có chứa các tinh dầu với mùi thơm dễ chịu, vừa làm rau gia vị, vừa làm thuốc giải cảm rất tốt.

Theo y học cổ truyền, kinh giới có vị cay, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, lợi tiểu, chữa nóng sốt, cảm gió, cảm lạnh, chữa bệnh dị ứng, sao đen để cầm huyết. Ông cha ta coi kinh giới là một trong những vị thuốc đầu bảng trị cảm mạo phong hàn. Kinh giới là thành phần không thể thiếu trong rất nhiều bài thuốc gia truyền trị cảm mạo, ho dai dẳng. Với công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã chiết được thành phần tinh dầu từ kinh giới và chứng minh được tác dụng tuyệt vời của nó trong điều trị chứng các chứng cảm.

Các sản phẩm từ Đông Dược trị ho thì có nhiều, nhưng nếu bổ sung được thêm Kinh giới để đồng thời chữa cả cảm và ho cho trẻ thì thật tuyệt vời. Bổ sung thêm mật ong và đường, ngoài tăng tác dụng chữa ho còn tăng cường công năng đường tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho trẻ…

Bà ngoại tôi năm nay đã 80 tuổi, vẫn hay dạy rằng:” Chúng mày không nhất nhất phải đắp thuốc Tây lên bọn trẻ. Ngày xưa, trẻ con cũng nô đùa rồi làm việc quần quật ngoài đồng nắng, cảm ho như cơm bữa. Ấy thế mà cứ bát cháo hành, kinh giới, tía tô là giải cảm liền”. Dù rằng môi trường sống, thời đại hiện nay không còn như mấy chục năm trước, nhưng ngẫm lại những lời bà nói vẫn thật chí lí.

5 comments:

 
Powered by Blogger