Pages

Aug 2, 2012

RSV: khi cảm lạnh trở nên nghiêm trọng

Khi trẻ bị cảm, bạn cần trong trạng thái cảnh giác. Cảm lạnh ở trẻ em có thể nhanh chóng chuyển thành viêm tiểu phế quản cấp tính, một bệnh đường hô hấp nghiêm trọng gây sưng phồng các tiểu phế quản của phổi. RSV (Respiratory Syncytial Virus) là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm tiểu phế quản cấp. Mặc dù nhiễm trùng có thể xảy ra từ khi trẻ chào đời đến khi được 2 tuổi, nhưng các trẻ từ 2-6 tháng là dễ bị nhiễm nhất.

RSV lây truyền như thế nào?

Mặc dù RSV là một virus đường hô hấp, nhưng nó lây truyền chủ yếu bằng sự tiếp xúc với tay người đã bị nhiễm.

Dấu hiệu và triệu chứng

Một cách điển hình, đứa trẻ bị nhiễm có triệu chứng giống như cảm lạnh, chẳng hạn như nghẹt mũi, chảy mũi, sốt nhẹ, chán ăn và dễ nổi giận. Sau một vài ngày, triệu chứng chuyển sang thở nhanh, tim đập nhanh và ho khan, cho thấy nhiễm trùng đã lan xuống đường hô hấp dưới. Sự gia tăng những trở ngại đường hô hấp có thể khiến cho vùng da quanh miệng trở nên hơi xanh xao (chứng xanh tím). Trẻ cũng có thể phát ra tiếng  thở khò khè khi cơ gian sườn và hạ sườn rút vào trong. Con của bạn cũng có thể xuất hiện buồn ngủ và sự mất nước có thể gây chán ăn.

Làm thế nào để chẩn đoán?

Xét nghiệm có thể được tiến hành trong bệnh viện để xác định viêm tiểu phế quản do RSV, nhưng thường tiền sử bệnh và kiểm tra sức khoẻ cũng đủ để chẩn đoán. Chụp X-quang lồng ngực có thể có ích trong chẩn đoán.

Có thể nhầm lẫn với các bệnh khác hay không?

Hen suyễn là bệnh được cân nhắc lớn nhất ở trẻ em trong trường hợp có viêm tiểu phế quản và thường được hỏi xem trẻ trước đó có thời kỳ bị nghẹt mũi hay không.

Trào ngược dạ dày gây hít vào các chất chứa trong dạ dày cũng có thể gây nên các triệu chứng của viêm tiểu phế quản, nhưng triệu chứng giống như cúm không theo sau các trở ngại đường hô hấp trong trường hợp này.

Điều trị ra sao?

Hầu hết trẻ em được điều trị tại nhà và bệnh được cải thiện trong vòng 3-5 ngày. Các trẻ có các tình trạng như tim nhanh, suy giảm hệ thống miễn dịch có thể khiến trẻ có nguy cơ cao bị các biến chứng nặng nề từ căn bệnh này. Những trẻ em này nên được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Không có thuốc đặc trị đối với bệnh viêm tiểu phế quản do RSV. Bạn cần kiểm soát trẻ chặt chẽ hơn khi có các dấu hiệu khó khăn về hô hấp và mất nước (dấu hiệu bao gồm ngủ lịm và khô tả). Nếu sốt kéo dài hơn 4-5 ngày hoặc vẫn sốt cao mặc dù đã điều trị với acetaminophen, khi đó trẻ cần được đưa đến bác sĩ ngay lập tức. Mặc khác, cho trẻ ăn uống đầy đủ nước và dùng thuốc nhỏ mũi khi bị nghẹt mũi là cần thiết cho đến khi nhiễm trùng được giải quyết trong 3-5 ngày.

Phòng ngừa nhiễm RSV ở trẻ

Rửa sạch tay là cách thực tế nhất để phòng ngừa bệnh cho trẻ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu trẻ có anh chị lớn hơn trong gia đình hay bị những triệu chứng giống với cảm lạnh. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người khác một cách thấp nhất để tránh lây nhiễm. Vì RSV có khuynh hướng lên cao điểm vào giữa tháng 10 và tháng 4, bạn cần quan tâm phòng ngừa cho trẻ trong suốt những tháng này.

(Theo YourBabyToday)

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger