Pages

Oct 6, 2012

Sầu riêng - món ăn chữa bệnh

Sầu riêng là loại quả có mùi vị rất đặc trưng, người đã biết ăn thì thích vô cùng, còn đã không biết ăn thì chỉ cần ngửi mùi là đã tránh xa. Tuy nhiên, sau khi đọc xong bài viết này, sẽ có nhiều người cảm thấy tiếc nuối...

  • Sầu riêng và 10 lợi ích cho sức khỏe
  • Sầu riêng cũng chữa yếu sinh lý
  • Vỏ quả sầu riêng chữa ho

Cách chọn sầu riêng ngon:

- Vỏ hơi nâu vàng là quả chín cây.

- Quả tròn đều, cuống tươi, nhỏ, lõi giữa vàng là múi trong ruột sẽ vàng ánh.

- Các gai nhọn, nở đều, bóp nhẹ 2 gai có thể giáp nhau.

- Quả nào phía dưới có những múi hơi nứt là chín đều, ăn ngon và ngọt.

Để chắc chắn, khi mua nên đề nghị người bán dùng dao tách múi cho xem thấy múi vàng hoặc hơi ửng vàng, đục đều chứ không chỗ trong chỗ đục, ấy là sầu riêng ngon.

Tác dụng chữa bệnh của sầu riêng:

Quả sầu riêng:

Trong quả sầu riêng có chứa protit, lipit, gluxit, các loại  vitamin (B, C, E). Ngoài ra, còn chứa một lượng sắt và phốt pho đáng kể có tác dụng bổ huyết và bảo vệ răng lợi.

- Chữa di tinh, liệt dương: Sầu riêng 50g, đường 20g (hoặc mật ong lượng thích hợp) đánh nhừ như kem, thêm khoảng 100ml nước sôi để nguội hòa đều để uống mỗi ngày 2 lần trong 10 ngày.

- Bổ thận tráng dương: Bầu dục lợn 1 bộ thái nhỏ ướp gia vị. Sầu riêng chọn quả sắp chín, thái miếng nhỏ. Xào lần hai thứ, ăn nóng mỗi ngày 1 lần trong 5 ngày.

Lá, rễ, vỏ sầu riêng:

- Chữa sốt rét: Rễ và lá sầu riêng 12g, cam thảo dây 12g, chi tử (quả dành dành) 12g, tất cả rửa sạch cho vào 3 bát nước đun sôi nhỏ lửa; đến khi còn 1 bát thì chia 2 lần uống trong ngày, uống ấm. Dùng 5 ngày.

- Cảm sốt, viêm gan vàng da: Lá và rễ cây sầu riêng sắc uống hoặc nấu nước tắm rửa cho bệnh nhân.

- Chữa tiêu chảy: vỏ sầu riêng và vỏ măng cụt sắc với 3 bát nước lấy 1 bát rồi chia làm 2 lần uống.

- Vỏ cây sầu riêng đun nước tắm hàng ngày trị bệnh ngoài da như ghẻ ngứa, hắc lào.. và còn có thể diệt rệp, rận..

Món xôi vò sầu riêng:

Nguyên liệu:

Gạo nếp cái hoa vàng 1 cân. Đậu xanh tách vỏ 3-4 lạng. Hạt sen khô 1 lạng. Cơm sầu riêng nửa bát con. Dầu ăn, muối, đường.

Cách làm:

Gạo nếp vo sạch và ngâm trong nước ấm 5-6 tiếng, vớt ra để ráo. Đậu xanh ngâm trong nước ấm 1 tiếng, đồ chín. Hạt sen ninh nhừ, vớt ra để nguội, nghiền mịn. Trộn đều đậu xanh với hạt sen, nắm thành nhiều nắm nhỏ, cho vào tủ lạnh. Sau 30-60 phút lấy ra, dùng dao cà hết những nắm đó thành bột tơi.

cv

Xôi vò sầu riêng

Gạo nếp đã ráo cho thêm hai thìa cà phê muối rồi đem trộn đều với cơm sầu riêng, sau đó cho 2/3 chỗ bột hạt sen - đậu xanh vào, đảo đều. Cho toàn bộ số gạo vừa trộn vào nồi hấp trong khoảng 45-60 phút hoặc đến khi thấy hạt xôi chín dẻo thì bắc ra. Đổ xôi ra mâm, san đều cho xôi nguội, cho 3 thìa dầu ăn, 4-5 thìa đường cùng toàn bộ chỗ bột hạt sen - đậu xanh còn lại vào, đảo nhanh và đều tay.

Món xôi vò sầu riêng thơm ngậy, đẹp mắt đã hoàn thành.

Chú ý:

Quả sầu riêng có tính nóng, nếu ăn quá nhiều sẽ bị bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt. Phụ nữ có thai hoặc những người huyết áp cao không nên ăn sầu riêng.

Nguồn: Bee.net

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger