Pages

Oct 29, 2012

Ai không được dùng xylomethazolin nhỏ mũi?

Xylomethazolin là loại thuốc tản huyết, chống sung huyết mũi. Thuốc có tác dụng co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi tiếp xúc với niêm mạc. Tuy nhiên, tác dụng giảm sung huyết của thuốc chỉ có tính chất tạm thời, một số trường hợp cơ thể bị sung huyết trở lại. Thuốc cũng có tác dụng giảm sung huyết ở kết mạc mắt.

Sau khi dùng tại chỗ dung dịch thuốc ở niêm mạc mũi hay kết mạc, tác dụng co mạch đạt được trong vòng 5-10 phút và kéo dài trong khoảng 10 giờ. Thuốc được dùng để nhỏ hoặc xịt mũi làm giảm triệu chứng ngạt mũi và giảm sung huyết trong các trường hợp viêm mũi cấp tính hoặc mạn tính, viêm xoang, cảm lạnh, cảm mạo hoặc dị ứng đường hô hấp trên, đau đầu hoặc viêm tai giữa cấp liên quan tới sung huyết mũi...

Tuy nhiên, đối với những trường hợp mẫn cảm với thuốc, trẻ sơ sinh, người bị bệnh glocom góc đóng, người đang dùng các thuốc chống trầm cảm 3 vòng... không được dùng thuốc này. Đối với dung dịch 0,1% cũng không được dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Đối với người bị cường giáp, bệnh tim, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, phì đại tuyến tiền liệt hoặc đái tháo đường phải hết sức thận trọng khi dùng. Chỉ dùng các chế phẩm thuốc cho trẻ em dưới 2 tuổi khi có chỉ định và theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc. Không dùng thuốc nhiều lần trong ngày và không tự ý dùng thuốc quá 3 ngày. Trường hợp dùng thuốc 3 ngày mà bệnh không đỡ cần ngừng thuốc và đi khám bệnh.

DS. Hoàng Thu Thủy

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger