Pages

Apr 30, 2010

Hỏi: Tôi muốn hỏi bị sốt sau khi đẻ có nguy hiểm không, và những nguyên nhân nào gây sốt?



Trả lời: Sốt sau đẻ là hiện tượng sốt từ 24h sau khi sinh với thân nhiệt từ 380C trở lên, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và nguyên nhân.
  • Sốt sau đẻ do các bệnh nội khoa và ngoại khoa như: Nhiễm khuẩn vết mổ, viêm bàng quang, viêm bể thận cấp, sốt rét, viêm phổi, thương hàn, viêm gan do virus.
  • Sốt sau đẻ do các bệnh về vú: cương vú, viêm vú, áp xe vú.
  • Sốt do nhiễm khuẩn hậu sản: tức là nhiễm khuẩn xuất phát từ bộ phận sinh dục xảy ra trong thời kì khoảng 6 tuần sau khi sinh. Các yếu tố dễ dẫn tới sốt như vỡ ối sớm, chuyển dạ kéo dài, kỹ thuật viên rửa tay không đảm bảo vệ sinh, đỡ đẻ không vô khuẩn, chăm sóc vết thương tầng sinh môn sau đẻ không tốt, sót rau, băng huyết, rách âm đạo…
Sốt sau đẻ khá nguy hiểm tới sức khoẻ cũng như tính mạng của sản phụ. Chính vì thế, khi có hiện tượng sốt xảy ra, bệnh nhân cần phải đến các trung tâm y tế, các bệnh viện để khám và kịp thời phát hiện nguyên nhân, chữa trị.

Trên đây, chúng tôi chỉ nêu ra một số các nguyên nhân chính dễ dẫn tới sốt sau đẻ, còn việc điều trị còn tuỳ thuộc vào từng nguyên nhân và từng trường hợp cụ thể.

Tốt nhất, mọi trạng thái và biểu hiện khác thường của cơ thể đều cần được theo dõi thuờng xuyên.

BS. Nguyễn Công Định (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội)

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger