Pages

May 12, 2010

Không nên lạm dụng thuốc Paracetamol

Anh Phạm Minh Tuấn (Gia Lâm) hỏi: Mỗi khi bị cảm cúm, sốt, tôi thường tự mua thuốc Paracetamol để uống vì nghĩ thuốc này không gây tác dụng phụ và dùng đơn giản. Tuy nhiên, mới đây tôi nghe nói nếu dùng Paracetamol không đúng liều cũng có thể gây hại, ngộ độc, thậm chí tử vong. Xin hỏi điều này có đúng không?

Paracetamol là thuốc có tác dụng làm giảm đau, hạ sốt hiệu quả, ít tác dụng phụ và tương đối an toàn. Mặc dù vậy, nếu dùng quá liều sẽ gây tổn thương nhiều bộ phận trong cơ thể, thậm chí dẫn đến tử vong. Vì thế, không được dùng Paracetamol để tự điều trị cảm sốt quá 5 ngày ở trẻ em (người lớn không quá 10 ngày), trừ khi được bác sĩ hướng dẫn. Những người bị bệnh gan, suy dinh dưỡng, nghiện rượu, những người đang bị mất nước (do sốt cao kéo dài), người đang dùng các thuốc chống co giật (điều trị động kinh) phải thận trọng và cũng chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Liều thông thường giảm sốt cho trẻ là 10-15mg/kg cân nặng, ngày uống 3-4 lần và liều tối đa cho trẻ không quá 60mg/kg/ngày. Người lớn mỗi lần uống 500-1.000mg, ngày uống 3 lần, không nên quá 3g trong ngày. Riêng đối với người cao tuổi, liều dùng thấp hơn do chức năng gan đã kém.

Mọi người tuyệt đối không nên uống rượu khi dùng thuốc, không uống nhiều loại thuốc cảm cúm cùng một lúc. Khi có biểu hiện ngộ độc, bằng mọi cách phải gây nôn, cho uống than hoạt tính giải độc rồi đưa ngay đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger