Pages

Aug 26, 2012

Những người thích “chuyển loài”

Đó là một trào lưu xuất hiện rầm rộ trong vài năm trở lại đây ở Mỹ và châu Âu. Không phải là do bị bệnh tâm thần, nhưng bỗng dưng những con người thực thụ lại có ý thích được biến thành mèo, báo, sói, hay gấu... Họ sẵn sàng làm mọi cách để có thể hóa thân thành con vật mà họ yêu thích. Nhiều tổ chức của "người chuyển loài" đã được thành lập. Ở Anh - nơi quy tụ người chuyển loài đông nhất châu Âu, mỗi năm có đến hàng chục cuộc hội họp dành cho họ.

Người chuyển loài trên đường phố.

Tôi không thích làm người

Từ hàng chục năm trước, Dennis Avner, một thợ sửa máy tính và đồ điện máy ở San Diego (Mỹ) bỗng thích trở thành một con hổ. Anh ta bắt đầu xăm vằn vện lên khắp mặt và cơ thể. Cảm thấy thế vẫn chưa đủ, Avner nhờ đến các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình để được giống hổ hơn. Trong 7 năm liền, Avner trải qua 12 lần phẫu thuật tạo hình mà đầu tiên là cắt vành sụn tai để có đôi tai nhọn. Sau đó là các đợt mài nhọn răng cửa, đắp nanh và nâng độn gờ lông mày, má, cằm. Đột phá lớn nhất là lần bơm căng và kéo phần giữa môi trên lên để tạo ra một cái miệng theo kiểu họ nhà mèo. Rồi đến việc cấy 20 móc kim loại nhỏ lên mép và cấy 10 cái móc nữa lên trán để gắn vào đó những cọng dây cước giả làm ria và lông mày kiểu chúa sơn lâm. Mặc dù đã chi khá nhiều tiền để "chăm sóc diện mạo", nhưng khách hàng của Avner ngày càng ít đi vì họ sợ nhìn thấy một bộ mặt người giống hổ.

15 tuổi, Beki Bueow là một cô gái xinh đẹp, với làn da trắng hồng và đôi mắt sắc sảo. Cô đặc biệt yêu thích loài báo tuyết. Thay vì nâng niu chăm sóc làn da như những người bạn cùng trang lứa, Beki nhiều lần đi xăm lên da những mảng đốm tròn giống như lông của loài thú mà mình yêu thích. Giờ đây, Beki có đến hàng trăm cái đốm phân bố có tổ chức trên 16 khu vực khác nhau như hai bên thái dương, khắp lưng, trên vai, ngực, cánh tay, hai bên hông, đùi và ở cổ chân, cổ tay. Người đẹp còn cạo phăng cả đôi lông mày đi để cho giống hơn nữa một nàng báo tuyết xinh đẹp.

Beki Buelow còn dự định đi phẫu thuật chỉnh hình để có một đôi tai nhọn nhưng các bác sĩ không muốn phẫu thuật biến người bình thường thành dị dạng nên Beki chỉ có thể trông chờ vào Steve Haworth, một người được đào tạo ở trường y ngành chế tạo thiết bị y khoa nhưng nay lại nổi tiếng với các ca phẫu thuật tạo hình theo khuynh hướng quái dị. Không phải là bác sĩ nên theo luật của Mỹ, Haworth không được sử dụng thuốc tê và sẽ chỉnh hình tai cho Beki mà không có biện pháp giảm đau nào. Có vẻ rùng rợn, nhưng Haworth tin rằng Beki có thể vượt qua vì người chuyển loài thường có sức chịu đau phi thường. Trước đây, Erick Sparague, một khách hàng của Haworth, để được làm một con rắn, Sparague đã cắn răng chịu đau trong nhiều năm trời cho Haworth chẻ đầu lưỡi và cấy lần lượt 10 viên bi tròn vào ngay phía trên hốc mắt để nâng cao gờ lông mày lên cho giống với họ nhà rắn.

Dennis Avner và Beki Bueow là hai trong số những người có sở thích kỳ lạ là muốn trở thành mèo, thành báo hay thành sói, thành gấu... hơn là làm con người. Trong giới khoa học, người ta gọi hiện tượng người thích làm động vật là hiện tượng chuyển loài.

Đa số người chuyển loài thích thay đổi hình dạng thành loài vật nhưng cũng có người chỉ thể hiện dấu hiệu chuyển loài trong cách hành xử, chẳng hạn như kêu meo meo thay vì nói alô khi nghe điện thoại, đứng dưới trăng tru lên như sói hay thích thè lưỡi thụt ra thụt vào như rắn. Một trường hợp chuyển loài thể ẩn nổi tiếng trong giới chuyển loài ở Mỹ là Coyote Osborne. Anh này thích trở thành một coyote (chó sói đồng cỏ) đến mức đổi tên mà cha mẹ đặt cho thành tên Coyote. Osborne không ưa giả trang thành sói, mà chỉ thích vào rừng tru lên giữa đêm trăng.

Trên mạng internet đã xuất hiện khá nhiều diễn đàn hay chat room dành riêng cho những người chuyển loài để giúp họ tìm đến với nhau. Giấu mặt sau màn hình máy tính, người chuyển loài tự do thể hiện bản thân hay chia sẻ những suy nghĩ thầm kín. Và từ các mối quan hệ qua internet, họ hình thành các cộng đồng người chuyển loài trên mạng rồi tổ chức các cuộc gặp mặt và lễ hội để giúp nhau phát triển các mối quan hệ trong đời thực. Có hàng chục cuộc họp mặt hằng năm dành cho người chuyển loài được tổ chức chủ yếu ở Mỹ. Quy mô nhất là ConFurence, tổ chức mỗi năm một lần ở California thu hút trên dưới 1.000 người. Ngoài ConFurence, giới chuyển loài ở Mỹ còn tổ chức nhiều chương trình giao lưu, trại hè nổi tiếng khác như Further Confusion, Alnany Anthrocon hay Feral. Ở châu Âu, các tổ chức của người chuyển loài như EuroFurence họp mặt mỗi năm ở Đức và Hà Lan. Tại Anh, chương trình giao lưu Housecons và LondonFurs được biết đến dành cho những người chuyển loài. Điều mà họ nghĩ đến là việc thành lập một tổ chức tầm cỡ quốc tế dành cho người chuyển loài.

Các nhà khoa học nói gì?

Các nhà khoa học đưa ra nhiều giải thích khác nhau cho hiện tượng chuyển loài. Một số bác sĩ tâm thần cho rằng những người chuyển loài thực chất là bị hoang tưởng nhẹ. Cũng có ý kiến cho đây là một dạng của bệnh đa nhân cách, một rối loạn tâm thần khiến người bệnh cảm thấy trong họ tồn tại hai hay nhiều con người khác nhau. Chỉ có điều thay vì cảm thấy một nhân cách khác, một con người khác thì người chuyển loài lại cảm thấy có một con vật nào đó đang ngự trị trong họ.

Các nhà tâm lý học giải thích hiện tượng chuyển loài là do một số người quá yêu thích một con vật nào đó nên cố gắng làm cho bản thân giống với con vật đó, tương tự như việc một số người quá hâm mộ ca sĩ hay diễn viên điện ảnh nào đó và cố học theo những gì mà thần tượng làm. Những người từ chối làm người thì hầu hết họ lại thừa nhận không biết vì sao họ lại thích trở thành hổ, gấu hay sói. Tất cả những gì họ cảm nhận được là một sự thoải mái khác thường khi được làm con này con kia hơn là làm con người. Họ chấp nhận sự đau đớn khủng khiếp của hàng chục cuộc phẫu thuật tạo hình, sự né tránh và ánh mắt chế giễu của người đời miễn là được cảm nhận "hạnh phúc" khi được làm con vật mà mình yêu thích.

Nhưng liệu sự quái dị trong tâm hồn và trong cách sống của những người như Avner, Beki có đáng sợ hay không? Các nhà tâm lý cho rằng một người thích làm sói, làm hổ cho dù có những hành vi như sói, như hổ là tru lên giữa đêm trăng hay đánh hơi khi đi săn thì không có nghĩa là một ngày nào đó anh ta sẽ nhảy xổ vào người khác cắn xé như một con sói, con hổ thực thụ. Thực tế người chuyển loài có tính cách đa cảm và nhút nhát. Khi không là người, tính cách của họ thường vui nhộn đến mức ngớ ngẩn và ngây ngô nên không thể gây ra các vụ bạo lực hay tấn công đe dọa tính mạng người khác. Ngay cả Dennis Avner, một người chuyển loài "hạng nặng", cũng thú nhận cho dù cảm thấy trong mình có những bản năng của hổ như đánh hơi, thích đi săn và thích gầm rống nhưng không phải lúc nào anh cũng hành xử như hổ. Bởi vì phần người và phần hổ trong cơ thể và trí não của anh có thể điều khiển được dễ dàng như khi bật tắt một cái công tắc. Bình thường, anh sống rất hiền lành và thân thiện với những người xung quanh.

Quang Khải (Theo BBC, The Seattle Times)

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger