Pages

Sep 4, 2012

Lọc máu cứu bệnh nhi sốc sốt xuất huyết

GiadinhNet - Các bác sỹ đã phải tiến hành lọc máu thải loại chất độc sau khi bệnh nhi được điều trị tích cực mà diễn biến bệnh vẫn phức tạp.

Khoa Hồi sức Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 7 tuổi, ngụ tại Tân Thạnh, Long An, được chuyển viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết độ IV,  với những biểu hiện: Sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Bệnh nhi đã được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Tuy nhiên, sau đó diễn tiến bệnh trở nên phức tạp, xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu liên tục để thải loại độc chất và các hóa chất trung gian gây viêm, tổn thương cơ quan ra khỏi máu bệnh nhân.

Kết quả, bệnh tình được cải thiện, bệnh nhi tỉnh táo, các cơ quan gan, thận phục hồi dần, sau đó được cai máy thở. Theo BS Minh Tiến, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, đây là một trong những trường hợp rất nặng được cứu sống.

BS Minh Tiến khuyến cáo, hiện đang vào mùa bệnh sốt xuất huyết, các bậc cha mẹ nên lưu ý theo dõi, phát hiện các dấu hiệu sớm bệnh để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời. Nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện:

-  Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì.

-  Đau bụng.

-  Chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen.

-  Tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

PV

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger