Pages

Oct 23, 2012

Khi thấy ho, không nên tự ý bỏ thuốc

Khi bị tăng huyết áp thì captopril tôi cũng là một trong những vũ khí đồng hành cùng người bệnh. Tôi sẽ giúp các bạn đưa chỉ số huyết áp về mức an toàn. Tác dụng hạ huyết áp xảy ra trong khoảng 60 - 90 phút sau khi uống liều thứ nhất. Thời gian tác dụng của tôi phụ thuộc vào liều dùng: Sau một liều bình thường, tác dụng thường duy trì ít nhất 12 giờ. Trong điều trị tăng huyết áp, đáp ứng điều trị tối đa của tôi sẽ đạt được sau 4 tuần điều trị. Tôi được uống trước bữa ăn 1 giờ.

Tuy nhiên khi dùng tôi cần chú ý tới một vài tác dụng phụ thường gặp do tôi gây ra. Hầu hết các tác dụng không mong muốn xảy ra là chóng mặt và ngoại ban (chiếm khoảng 2% số người dùng thuốc). Các phản ứng này thường phụ thuộc vào liều dùng và liên quan đến những yếu tố biến chứng như suy thận, bệnh mô liên kết ở mạch máu. Các ngoại ban thường có dát sần, ngứa, mày đay có thể xảy ra khi bắt đầu điều trị, nhưng có thể mất đi khi tiếp tục dùng với cùng liều lượng. Thay đổi vị giác cũng xảy ra, nhưng thường mất đi trong vòng 2 - 3 tháng điều trị. Hơn nữa, bản thân tôi có thể gây tăng nhẹ kali huyết, vì vậy tránh kết hợp với các thuốc lợi tiểu giữ kali. Trường hợp cần dùng thuốc lợi tiểu phải rất thận trọng. Cũng cần thận trọng khi dùng các muối có chứa kali và phải kiểm tra cân bằng điện giải thường xuyên.

Rất nhiều người bệnh khi sử dụng tôi còn có biểu hiện ho khan và kéo dài. Hiện tượng này cũng chiếm tới khoảng 5-35% người bệnh dùng tôi gặp phải, nó không phụ thuộc vào liều lượng, nghĩa là dùng liều thấp cũng vẫn bị. Đây là một trong những tác dụng phụ khiến cho người bệnh khó chịu và là nguyên nhân làm cho bệnh nhân tự ý bỏ thuốc. Điều này rất nguy hiểm, vì nếu tự ý ngừng dùng tôi thì rất có thể huyết áp của bạn sẽ bị tăng vọt dẫn tới các biến chứng như tai biến mạch máu não, đột tử... chẳng hạn.

Bởi vậy, đối với người bệnh tăng huyết áp khi dùng tôi mà xuất hiện triệu chứng ho, nếu ho nhiều có thể dùng thuốc giảm ho (vì ho lúc này có thể do thuốc nhưng cũng có thể do các nguyên nhân khác như cảm lạnh...), sau vài ngày không đỡ ho cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết mà không được tự ý bỏ thuốc. Lúc này bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và tình trạng ho để có thể thay thuốc cho thích hợp.

Phương Hà

No comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger